รหัสวิชา ง 22101 ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 34
ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นปีที่ 2
ครูผู้สอน ดรุณี กันธมาลา
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
หน่วยการเรียนที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
สาระที่ 3: การออกแบบและเทคโนโลยี
มาตรฐาน ง 3.1 : เข้าใจธรรมชาติและกระบวนการของเทคโนโลยี ใช้ความรู้ ภูมิปัญญา จินตนาการ และความคิดอย่างมีระบบในการออกแบบ สร้างสิ่งของเครื่องใช้ วิธีการเชิงกลยุทธ์ ตามกระบวนการเทคโนโลยี สามารถตัดสินใจ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม โลกของงานและอาชีพ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเทคโนโลยี
2. เข้าใจธรรมชาติ ประโยชน์ ของเทคโนโลยี
3. บอกประวัติ และวิวัฒนาการของเทคโนโลยีตามยุคสมัย
4. บอกวิวัฒนาการของเทคโนโลยีไทย
5. มีเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตเพี่อการดำรงชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมาย ความสำคัญของเทคโนโลยีได้
2. อธิบายประโยชน์ ของเทคโนโลยี
3. บอกวิวัฒนาการของเทคโนโลยีตามยุคสมัย
4. บอกวิวัฒนาการของเทคโนโลยีไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
วิวัฒนาการของเทคโนโลยี
เทคโนโลยีเป็นระบบหรือเครื่องมือที่มีความซับซ้อนมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตลอดเวลา ขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับกระบวนการทางวิวัฒนาการ (Evolution)
ของระบบหรือเครื่องมือนั้นๆ วิวัฒนาการของเทคโนโลยีจึงเป็นลําดับการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อน
และต่อเนื่องของระบบหรือเครื่องมือที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งกระบวนการคิดของมนุษย์นั้น
สามารถริเริ่มสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นตลอดเวลา และปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมได้
โดยเริ่มจากการกําหนด
ปัญหาหรือความต้องการในการดํารงชีวิต วิวัฒนาการของเทคโนโลยีจึงมีความสัมพันธะกับสภาพสังคมขณะนั้นๆ
การศึกษาวิวัฒนาการของเทคโนโลยีจะทําให้เราทราบที่มาของเทคโนโลยี เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป
1. การแบ่งวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
วิวัฒนาการเทคโนโลยีสามารถแบ่งได้หลายแบบ โดยขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีอาจจะสรุปเกณฑ์ที่ใช้แบ่งได้ดังนี้
ก.ระยะเวลา
ข.ความจําเป็นในการใช้เทคโนโลยี
ค.ลักษณะของเทคโนโลยี
ก. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่แบ่งตามระยะเวลา แบ่งได้ 4 ยุค คือ
1. ยุคโบราณ
2. ยุคกลาง
3. ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม
4. ยุคศตวรรษที่ 20
1. ยุคโบราณ
ยุคแรกๆ ประมาณ 10,000 ปี ก่อนคริสตศักราช มนุษย์อาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ
ต้องดิ้นรนหาอาหารด้วยการล่าสัตว์ เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด มนุษย์ใช้สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น ไขกระดูก ขนสัตว์ ใบไม้ หญ้า เพื่อการดํารงชีวิต
จนถึงยุคหิน มนุษย์นําเอาหินมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทําอาวุธ เครื่องมือล่าสัตว์ต่อมาในยุคโลหะมีการพัฒนาเครื่องมือและอาวุธต่างๆในยุคแรกมีเทคโนโลยีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมการผลิตเริ่มเกิดขึ้น ในยุคหินมีการใช้เครื่องทอผ้า การปั้น ในยุคนี้อีก 5,000 ปีก่อนคริสตศักราช มนุษย์อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น มีลักษณะเมือง มีช่างฝีมือและนักวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย ทําให้เกิดการสร้างงานเทคโนโลยี เช่น การประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้จากทองแดงและบรอนซ์มาใช้ ยุคนี้เรียกว่า ยุคทองแดง
ต่อมามนุษย์มีความต้องการที่จะผลิตอาหารจึงปรับปรุงเทคโนโลยีที่ทําให้เกิดการสร้างเขื่อน
ป้องกันน้ําท่วมพื้นที่เพาะปลูก การเกษตรและการก่อสร้างมีความก้าวหน้าและมากกว่ายุคต้นๆ

เครื่องปั้นดินเผา
2. ยุคกลาง
เทคโนโลยีในยุคนี้ เกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องกลไกลต่างๆ เช่น ในประเทศจีนใช้ระบบแม่แรงยกสิ่งของ (Hydraulic Engineering) เพื่อการสร้างสิ่งก่อสร้าง เช่น เขื่อนป้องกันน้ําท่วม ยุคนี้มนุษย์เริ่มแยกแร่ออกจากสายแร่ได้ ทํากระดาษ
ความเจริญทางเทคโนโลยีในยุคนี้พบในประเทศจีน โดยเฉพาะการทอผ้าไหม เข็มทิศ กระดาษ เครื่องปั้นดินเผา
ส่วนประเทศตะวันตกเริ่มประดิษฐ์ ล้อ โรงสี อุปกรณ์ที่มีกลไกต่างๆ เช่น นาฬิกา
ส่วนในยุโรปเกิดช่างฝีมือหลายแขนง เช่น สถาปัตยกรรม การทหาร การสื่อสาร และการคมนาคม
ในศตวรรษที่ 15 มีการสร้างแท่นพิมพ์ เครื่องจักรไอน้ํา ซึ่งประสบความสําเร็จมาก น้ําและลมถูกนํามาเปลี่ยนเป็นพลังงานกล เทคโนโลยีนี้เริ่มเจริญก้าวหน้า ส่วนประเทศตะวันตกมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยและพยายามสร้างเทคโนโลยีสําหรับการพัฒนาและสร้างอํานาจ

รถจักรไอน้ำ
3. ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม
ในยุคนี้เทคโนโลยีเจริญรุดหน้ามาก คือ เทคโนโลยีพลังงาน(Energy Technology) มีการสร้างกังหันลมและใช้พลังไอน้ําสําหรับการทํางานของเครื่องจักรกล และการค้นพบความรู้เรื่อง ไฟฟ้าเป็นผลให้คิดค้นสร้างเครื่องกําเนิดไฟฟ้า ความรู้การถลุงแร่ทําให้เกิดโลหะวิทยาและเกิดเทคโนโลยีต่างๆมากขึ้น
นอกจากนี้มีการสร้างโรงงานทอผ้าที่ใช้ความรู้ทางเคมีกับเรื่องสิ่งทอ ในตอนปลายของยุค วิศวกร โรงงานต่างๆ พัฒนาสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น สะพาน เขื่อน การสื่อสารและคมนาคม เช่น การก่อสร้างถนน ขุดคลอง กิจการรถไฟ การสื่อสาร ระบบการพิมพ์ การถ่ายภาพ โทรเลข โทรศัพท์ เทคโนโลยีในยุคนี้ก้าวหน้ารวดเร็วมาก

กังหันลม
4. ยุคศตวรรษที่ 20
ยุคนี้เริ่มจากการบิน การส่งจรวด ความรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์และระเบิดปรมาณู การประดิษฐ์คิดค้นวัสดุใหม่ๆ ซึ่งมีทั้งสร้างสรรค์และทําลายสังคม การพัฒนาวิทยาการการบินและเทคโนโลยีทางอวกาศก้าวหน้ามาก เกิดความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลายแขนง
ดาวเทียมสื่อสาร
Credit : http://ternoona.myreadyweb.com/